Tìm hiểu hệ thống đánh lửa xe máy
Tìm hiểu hệ thống đánh lửa xe máy, 162, Uyên Vũ, CayLua.vn
, 15/02/2016 15:21:15Với ưu điểm nổi bật về nhiều mặt, hệ thống đánh lửa CDI đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, thay thế hệ thống đánh lửa má vít có quá nhiều nhược điểm.
Trước đây, người ta thường sử dụng hệ thống đánh lửa má vít nhưng hệ thống này có nhiều nhược điểm như tia lửa không mạnh, phải thường xuyên bảo trì và điều chỉnh…Ngày nay, hệ thống đánh lửa CDI (Capacitor Discharge Ignition) trở nên phổ biến nhờ nhiều ưu điểm: Cho tia lửa mạnh, có độ tin cậy và ổn định cao, không phải tốn công bảo dưỡng.
Có 2 dạng đánh lửa CDI là: AC-CDI (hệ thống đánh lửa sử dụng nguồn điện xoay chiều) và DC-CDI (hệ thống đánh lửa sử dụng nguồn điện một chiều).
Hệ thống đánh lửa xoay chiều AC-CDI:
Hệ thống đánh lửa này sử dụng nguồn điện xoay chiều phát ra từ cuộn nguồn(cuộn lửa) ở vô lăng khi động cơ quay. Giá trị của dòng điện này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào tốc độ của vô lăng điện (ứng với sự biến thiên từ trường của nam châm trong vô lăng điện): nếu vô lăng điện quay chậm, từ trường biến thiên ít như vậy dòng điện sinh ra sẽ có giá trị nhỏ; khi vô lăng quay càng lớn, dòng điện sinh ra sẽ càng lớn. Như vậy, dòng điện do cuộn nguồn phát ra và đưa vào CDI được tích vào tụ điện có giá trị không như nhau ở những khoảng tốc độ khác nhau của động cơ. Khi đến thời điểm đánh lửa, dòng điện do cuộn kích tạo ra làm thông Thyristor, năng lượng đã tích trong tụ điện phóng đột ngột qua cuộn sơ cấp của bôbin sườn, nhờ hiện tượng cảm ứng điện từ làm sinh ra trong cuộn thứ cấp của bôbin sườn dòng điện cảm ứng với điện thế rất cao(khoảng 15.000 ~ 20.000 V) làm phát sinh tia lửa điện ở bugI.
Hầu hết các mẫu xe máy ngày nay đều sử dụng hệ thống đánh lửa một chiều.
Hệ thống đánh lửa một chiều DC-CDI:
Hệ thống đánh lửa này không có nguồn điện xoay chiều phát ra từ cuộn nguồn ở vô lăng, mà nguồn cung cấp cho CDI đánh lửa là từ ắc qui (hoặc dòng điện xoay chiều đã được nắn thành một chiều ở bộ sạc). Dòng điện cấp cho CDI vì vậy rất ổn định, sau khi vào CDI qua bộ khuếch đại điện áp, nó sẽ được tích vào tụ điện. Các tiến trình còn lại trong quá trình đánh lửa hoàn toàn giống với hệ thống đánh lửa AC-CDI.
So sánh hệ thống đánh lửa một chiều với xoay chiều:
Do nguồn điện cung cấp trong hệ thống đánh lửa DC-CDI rất ổn định (từ ắc quy), không phụ thuộc vào tốc độ động cơ như trong hệ thống đánh lửa AC-CDI, nên tia lửa điện phát ra ở bugi sẽ mạnh, đều ở mọi chế độ họat động của động cơ. Như vậy, khả năng khởi động động cơ sẽ nhạy hơn, hiệu quả đánh lửa sẽ ổn định hơn, đồng thời giúp tăng tuổi thọ cho các linh kiện điện tử trong CDI. Chính vì có ưu điểm hơn, nên hệ thống đánh lửa DC-CDI đang dần được thay thế cho hệ thống đánh lửa AC-CDI trên các xe gắn máy do các hãng sản xuất hiện nay. Tuy nhiên, có một điểm quan trọng cần lưu ý: Khác với xe có hệ thống đánh lửa AC-CDI, bất cứ một chạm chập nào của các thiết bị điện trên xe sử dụng điện DC (ví dụ như còi, xi nhan, công tắc đèn báo phanh...) ra mát, đều gây ra mất điện đánh lửa cho xe có hệ thống đánh lửa DC-CDI.
Do hệ thống đánh lửa DC-CDI có ưu điểm hơn lọai AC-CDI, nên nếu trên xe gắn máy đang sử dụng hệ thống đánh lửa AC-CDI trong trường hợp bị cháy cuộn nguồn; CDI bị hỏng…, chúng ta có thể chuyển đổi sang sử dụng hệ thống đánh lửa DC-CDI.
Cách thực hiện rất đơn giản, không cần phải tháo mở máy ra và không mất nhiều thời gian hoặc công sức. Theo hai sơ đồ đánh lửa ở trên, để thực hiện việc chuyển đổi này, bạn chỉ cần có một DC-CDI thay thế cho AC-CDI đang sử dụng trên xe bạn (tốt nhất nên sử dụng CDI của hãng xe đó), ví dụ: Sử dụng CDI của xe Jupiter R (đánh lửa DC-CDI) thay vào cho xe Sirius (đánh lửa AC-CDI) của hãng Yamaha.
Các chi tiết khác của hệ thống đánh lửa như: Cuộn kích, bôbin sườn… vẫn được sử dụng lại và đấu cho đúng vào vị trí các chân của CDI mới. Cuộn nguồn sẽ không dùng tới, thay vào đó nguồn điện cấp cho DC-CDI sẽ lấy từ dây màu nâu (điện ắcquy sau khóa điện chính). Khóa điện chính của xe có 4 dây, khi chuyển đổi qua đánh lửa DC-CDI chỉ sử dụng hai dây: đỏ và nâu. Sau khi đấu nối xong, bạn nên kiểm tra thật kỹ lại các đường dây đấu nối vào các chân của CDI, phải bảo đảm chắc chắn đúng (vì nếu đấu sai có thể làm hỏng CDI). Bây giờ xe bạn đã có hệ thống đánh lửa DC-CDI rồi đó, hãy bật công tắc điện và nổ máy để cảm nhận sự tuyệt vời của hệ thống đánh lửa DC-CDI.
>> Xem thêm: Mua xe máy cũ trả góp tại TP.HCM
Đi xe máy trời nắng nóng cần trang bị gì?
Khi đi xe máy trời nắng nóng, bạn cần trang bị cho mình những vật dụng nhỏ nhưng vô cùng hữu dụng như mũ bảo hiểm, kính râm, khẩu trang, chai nước nhỏ…
Mũ bảo hiểm: Ngoài tác dụng bảo vệ an toàn vùng đầu cho người dùng nếu chẳng may xảy ra va chạm, mũ bảo hiểm còn có tác dụng ngăn chặn ánh nắng trực tiếp, hạn chế nhiệt độ cao vào vùng đầu, vùng gáy, hạn chế hiện tượng say nắng. Cụ thể, các chuyên gia y tế cho biết, khi đi xe máy trời nắng nóng, ánh nắng, nhiệt độ môi trường khiến thân nhiệt tăng, nếu trung khu điều nhiệt (nằm ở vùng gáy) bị tổn thương thì chức năng điều khiệt cơ thể bị ảnh hưởng, làm rối loạn các chức năng cơ thể, nhất là hệ thần kinh, có thể dẫn tới tình trạng say nắng, hôn mê…Vì vậy, để hỗ trợ mũ bảo hiểm chống say nắng, bạn cũng cần mặc áo cao cổ hoặc khăn che vùng gáy…
Kính râm: Sử dụng kính râm (kính màu) có tác dụng làm giảm cường độ ánh sáng chiếu trực tiếp tới mắt. Vì thế đeo kính râm khi nắng gay gắt sẽ giúp mắt bạn không phải điều tiết quá nhiều, giảm căng thẳng, mệt mỏi và nhờ đó tăng khả năng tập trung khi điều khiển xe.
Áo chống nắng: Đây dường như là vật bất ly thân với hầu hết chị em khi đi xe máy và điều đó đã đủ nói lên hiệu quả rất lớn của nó. Không chỉ ngăn ngừa ánh nắng trực tiếp có nguy cơ làm đen da, áo chống nắng còn giúp ngăn ngừa bụi bẩn, duy trì thân nhiệt tốt hơn và tránh mất nước. Tuy nhiên, việc sử dụng luôn phần kéo dài tay áo để che tay sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới việc điều khiển xe và phương án thay thế lúc này là dùng găng tay.
Khẩu trang: Nắng nóng khiến bụi bẩn khô, nhẹ hơn nên nhiều hơn. Sử dụng khẩu trang giúp ngăn ngừa bụi bẩn, hạn chế các bệnh về đường hô hấp, giảm cảm giác khó chịu khi đi qua các khu vực có mùi khó chịu như bãi rác, cống rãnh…
>> Xem thêm: Bán xe máy cũ
Chai nước nhỏ: Nếu bạn thường xuyên phải đi xe máy trong mùa nắng nóng, tốt nhất nên thường xuyên có một chai nước khoáng nhẹ trong cốp xe để bổ sung kịp thời nguồn nước cho cơ thể do cơ thể phải tăng cường thoát nước qua da, điều hòa thân nhiệt. Ngoài ra, một chai nước sạch nhỏ sẽ rất hữu dụng nếu bạn để xe dưới tán cây, phân chim, chất bẩn rơi vào yên xe. Đặc biệt, chai nước này còn giúp bạn làm nguội yên xe nhanh chóng nếu bạn phải để xe ngoài trời, tránh bỏng rát và mụn nhọt ở nơi không mong muốn.
Tìm hiểu hệ thống đánh lửa xe máy Mua bán nhanh
Các bài viết liên quan đến Tìm hiểu hệ thống đánh lửa xe máy, Mua bán nhanh
- 18/10/2018 Tư vấn giá màn hình Led P3 outdoor TPHCM 1836
- 07/07/2018 Thông tin treo biển quảng cáo - Treo biển quảng cáo đúng luật 2304
- 16/07/2018 Tìm hiểu đặc điểm màn hình Led P4 là gì? 974
- 10/06/2015 Balo, Túi Xách Mr.Vui với VIP MuaBanNhanh.com 2180
- 07/08/2015 Nghe giao tiếp tiếng Anh hiệu quả 1170
- 25/11/2015 Túi xách công sở nam 1408
- 12/11/2015 Đầm công sở phối túi 1339